Nên đạp xe hay chạy bộ? Hình thức nào tốt cho sức khỏe hơn?

60

Nên đạp xe hay chạy bộ thì hiệu quả hơn? Chạy bộ giúp cơ thể đốt cháy được một lượng calo thừa đáng kể, trong khi đạp xe giúp tăng cường sự linh hoạt của chân. Vậy thì chúng ta nên lựa chọn hình thức tập luyện như thế nào cho phù hợp?

Hai môn thể thao phổ biến nhất là chạy và đạp xe đều là những bài tập aerobic rất tốt, có lợi cho thể chất và sức khỏe, chắc hẳn ai cũng biết điều này. Nhưng mọi người thường hỏi: Đi xe đạp hay chạy bộ thì tốt hơn? Sự khác biệt của chúng là gì? Giảm cân nào hiệu quả hơn? Hôm nay, chúng tôi sẽ trò chuyện với mọi người về những vấn đề này.

Ưu thế của đạp xe và chạy bộ là gì?

Đầu tiên, hãy nói về việc đạp xe. Ưu điểm của đạp xe là nó tạo ra một lực đủ nặng nhỏ cho cơ thể, có thể kéo dài thời gian và ít gây tổn thương khớp. Bàn chân cố định trên bàn đạp, tác động và áp lực lên khớp nhỏ, ít hình thành viêm khớp. Nhưng nhược điểm của việc đạp xe là tính lặp lại nhiều, tập luyện không đúng phương pháp hoặc không khoa học dễ gây viêm gân hoặc viêm tuyến tiền liệt.

nên đạp xe hay chạy bộ

Ưu thế của đạp xe và chạy bộ là gì?

Ưu điểm của việc chạy bộ là trong tất cả các bài tập aerobic, nó có tác dụng rõ ràng nhất là tăng cường mật độ xương và có thể chống loãng xương hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn có triệu chứng khó chịu ở khớp, hoặc dây chằng chéo trước vừa mới phẫu thuật và vết gãy vừa lành lại không phù hợp với các môn thể thao có tác động mạnh như chạy.

Nhìn chung, chạy và đạp xe với máy tập đạp xe đều là những bài tập thể dục nhịp điệu, sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và có thể kéo dài tuổi thọ. Nhưng để nói Nên đạp xe hay chạy bộ thì thực tế không có câu trả lời đơn giản, vì nó còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của từng cá nhân.

Cái nào hiệu quả hơn để giảm cân, chạy hay đạp xe?

Chìa khóa để giảm cân là bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức tiêu thụ. Trên cơ sở đảm bảo đủ thời gian tập thể dục, chìa khóa của tập thể dục nhịp điệu là kiểm soát nhịp tim. Giảm cân là việc cần phải kiên trì. Nên đạp xe hay chạy bộ? Cả chạy bộ và đạp xe đều tốt cho việc giảm cân nhưng không phải cho tất cả mọi người. Tuy vào thể trạng và sở thích từng người mà bạn lựa chọn hình thức phù hợp.

nên đạp xe hay chạy bộ

Cái nào hiệu quả hơn để giảm cân, chạy hay đạp xe?

Với những người muốn cải thiện chiều cao và đang trong độ tuổi sung sức thì có thể chọn bộ môn chạy bộ để tăng chiều cao. Chạy giúp cho bạn phát triển toàn diện các cơ trên cơ thể như tay, chân, đùi và mông.

Với những người lớn tuổi một chút thì họ thích đạp xe chậm hơn, vì ít tốn năng lượng như chạy. Họ cũng có thể ngắm cảnh xung quanh trong quá trình đạp xe. xe đạp tập là thiết bị cố định nên rất an toàn và thoải mái cho người tập.

Có thể bạn quan tâm:

Kết hợp giữa chạy bộ và đạp xe có hiệu quả hơn không?

Chạy và đạp xe đều có thế mạnh riêng, kết hợp cả hai bài tập sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn hơn là chỉ thực hiện một trong hai. Bạn cũng không cần phải phân vân nên đạp xe hay chạy bộ nữa! Đạp xe với xe đạp tập thể thao cho phép bạn tập thể dục trong thời gian dài hơn, trong khi chạy bộ cho phép bạn tập luyện cho các cơ một cách toàn diện. Đạp xe cho phép bạn chạy nhanh hơn và chạy xa hơn.

nên đạp xe hay chạy bộ

Kết hợp giữa chạy bộ và đạp xe để hiệu quả hơn.

Vì vậy, đối với những tay đua và vận động viên thích vận động, nên luân phiên giữa đạp xe và chạy khi thể trạng cho phép. Điều này không chỉ giúp rèn luyện cơ bắp ở các bộ phận khác nhau, mà còn tránh tình trạng thừa cơ và khớp ở cùng một bộ phận tất nhiên, có thể giảm chấn thương thể thao.

So với không tập thể dục, chạy bộ và đạp xe đều giúp cải thiện sức khỏe. Ví dụ, chọn chạy bộ hôm nay và mượn xe đạp để đi vào ngày mai. Bất kể bạn thích bài tập nào, tập thể dục một cách thường xuyên là giải pháp tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Tham khảo ngay các mẫu  máy tập thể thao để chạy bộ và đạp xe tại nhà!

Tập luyện chạy và đạp xe sẽ giúp bạn chạy tốt hơn

Nếu bạn đang luyện tập chạy bộ cho cuộc đua marathon hoặc chạy việt dã sắp tới, chẳng hạn như chạy đường dài, luyện tốc độ, chạy nhịp điệu, leo đồi, v.v., thì bạn có thể sắp xếp hai chuyến tập luyện trong vòng một tuần. Sau khi tập luyện chạy bộ, đạp xe nhẹ nhàng có thể tăng cường lưu thông máu trong cơ thể và cũng có lợi cho việc phục hồi nhanh chóng.

Gợi ý:

Thứ Hai, luyện tập tốc độ cường độ cao;

Thứ Ba, đạp xe 30-60 phút;

Thứ Tư, chạy bền hoặc chạy leo đồi;

Thứ Năm, đạp xe đạp trong khoảng 30-60 phút;

Thứ Sáu, chạy tự do;

Thứ Bảy, chạy đường dài hoặc chạy đua;

Chủ nhật, nghỉ ngơi.

Như vậy nên đạp xe hay chạy bộ thì câu trả lời là cả hai hình thức đều tốt cho sức khỏe. Tại sao không kết hợp tập luyện cả hai để tăng hiệu quả rèn luyện lên, đồng thời cũng giúp bạn không nhàm chán.

Thông tin tham khảo:

Bình luận