Máy chạy bộ Hải Phòng

Trang tin tức đánh giá sản phẩm máy chạy bộ tại Hải Phòng

nên chạy bộ hay đạp xe
Xe đạp tập

Nên chạy bộ hay đạp xe sẽ tốt hơn cho bạn?

Nên chạy bộ hay đạp xe là vấn đề mà không ít người thắc mắc hiện nay. Cả 2 bộ môn này đều rất được mọi người ưa chuộng, nhưng làm sao để chọn được “chân ái” giữa cả 2 thì không phải ai cũng biết.

Con người thường tìm đến những môn thể thao hỗ trợ trong việc rèn luyện sức khỏe. Đạp xe và chạy bộ là 2 môn thể thao phổ biến được nhiều người lựa chọn vì sự đơn giản, ít phải dùng tới những dụng cụ hỗ trợ phức tạp. Cả 2 môn thể thao này đều có ưu nhược điểm riêng, chạy bộ dễ tạo thành chấn thương hơn so với đạp xe, nhưng những bài tập đạp xe quá nhẹ nhàng lại làm không thể tiêu hao lượng calo nhiều như khi chạy bộ. Vậy nên chạy bộ hay đạp xe?

nên chạy bộ hay đạp xe

Tìm hiểu nên chạy bộ hay đạp xe

1. Chạy bộ

Nếu bạn muốn tìm ra lời giải cho vấn đề nên chạy bộ hay đạp xe, thì trước hết cần nắm rõ ưu và nhược điểm của từng loại hình thức tập luyện. Xét về tính dễ dàng, chạy bộ trên máy có phần chiếm ưu thế hơn so với đạp xe một chút bởi hình thức tập luyện này không yêu cầu quá cao về trang phục và dụng cụ thể thao. Người tập chỉ cần trang bị một đôi giày chạy tốt cùng địa hình phẳng thuận lợi là có thể thoải mái sải bước tập luyện mỗi ngày.

Tuy nhiên, việc chạy bộ lại chịu ảnh hưởng từ thời tiết, bạn khó có thể chạy bộ khi ngoài trời quá nắng nóng hoặc mưa gió. Với trường hợp này, nếu bạn không thể chủ động về thời gian tập luyện hoặc nơi sinh sống không có địa hình thuận lợi cho việc chạy bộ, thì bạn cần sự trợ giúp của máy chạy bộ tại nhà hoặc đến những trung tâm thể hình.

Theo thông tìn từ Hội đồng tập thể dục người Mỹ, nếu so lượng calo đốt cháy trong mỗi phút giữa chạy bộ và đạp xe thì với người có cân nặng 140 kg chạy bộ sẽ đốt cháy 10.8 calo/phút, trong khi đó con số này ở người đạp xe chỉ là 6.4 calo/phút. Điều này cho thấy, nếu xét về lượng calo tiêu hao thì chạy bộ chiếm ưu thế hơn so với đạp xe.

Mặt khác, theo cuộc thí nghiệm so sánh năng lượng đốt cháy trong 2 hình thức chạy bộ và đạp xe, khi thực hiện nghiên cứu trên cùng một người với cùng cường độ tập luyện và thời tiết, tiến sĩ Edward Coyle của Đại học Texas đã xác định rằng việc chạy khoảng 5,6 dặm sẽ cho hiệu quả đốt cháy calo tương tự như khi đạp xe trong 20 dặm.

Xét về lợi ích, chạy bộ mang đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân và giữ vóc dáng khỏe đẹp, dẻo dai,  hệ tim mạch được cải thiện và tăng cường thêm, tăng tuần hoàn máu. Chạy với máy chạy bộ có tác động lên toàn thân chứ không riêng một bộ phận trên cơ thể. Hình thức tập luyện này phù hợp với mọi người và mọi lứa tuổi, thế nhưng những người có tiền sử bị tim mạch thì cần cẩn thận, khi tập luyện cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

nên chạy bộ hay đạp xe

Chạy bộ đốt cháy nhiều calo

2. Đạp xe

So với chạy bộ, đạp xe yêu cầu người tập phải có dụng cụ là xe đạp tập và đôi giày vừa chân. Bên cạnh đó, tương tự như chạy bộ, đạp xe cũng phụ thuộc vào yếu tố môi trường. Do đó nhằm giảm sự phụ thuộc vào thời gian cùng thời tiết, bạn người tập nên  trang bị cho mình một chiếc xe đạp tập tại nhà.

Đạp xe là phương thức vận động tốt cho sức khỏe, nhưng việc ngồi cố định trên yên xe nên hình thức này chủ yếu tập trung vào phần hông trở xuống chân, phần tay và bụng ít được vận động, mang đến đôi chân chắc khỏe, cải thiện sức khỏe tim mạch giúp chúng hoạt động tốt hơn. Đặc biệt phù hợp cho bệnh nhân mắc bệnh lý về tim mạch, người bị tai biến cần tập luyện với chế độ nhẹ nhàng.

3. So sánh nên chạy bộ hay đạp xe

Đạp xe và chạy trên máy tập thể thao đều mang đến lợi ích cao, giúp tăng sức chịu đựng, thúc đẩy cơ thể tiêu chất béo, làm giảm nhịp tim nghỉ ngơi của người tập, nhưng sẽ có một vài hạn chế các bạn cần lưu ý như chạy bộ cần vận động nhiều thể lực để mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng, còn đạp lại nhẹ nhàng tốt và an toàn với hệ xương khớp, những bài tập đạp xe không dồn nhiều trọng lượng vào cơ thể, khớp gối.

Chính vì thế tùy vào như cầu tập luyện mà bạn nên chạy bộ hay đạp xe. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân nhanh chóng, thì hãy chọn chạy bộ. Trường hợp người cần tập luyện nhẹ nhàng, bệnh nhân bị đau đầu gối, đau khớp thì hãy chọn đạp xe.

4. Một vài lưu ý khi chọn hình thức tập luyện

  • Đối tượng có tiền sử bệnh tim, mắc bệnh huyết áp không ổn định thì cần lựa chọn hình thức đi bộ thay cho chạy bộ. Nguyên nhân là vì chạy bộ quá sức sẽ làm cho cơ thể mất nhiều sức gây ảnh hưởng xấu tới bệnh tình.
  • Hình thức tập luyện nào cũng mang đến hiệu quả cải thiện sức khỏe, nhất là gắn liền với việc giảm nguy cơ mắc những bệnh mãn tính và gia tăng tuổi thọ.
  • Trong quá trình tập chạy bộ hoặc đạp xe luôn cần lưu ý về kỹ thuật chuẩn, đặc biệt là phải khởi động toàn thân trước khi tập luyện.
  • Vừa ăn no không được tập luyện, tốt nhất bạn chỉ nên tập sau khi ăn khoảng 2 giờ.
  • Thường xuyên cung cấp đầy đủ nước uống và muối khoáng trong suốt quá trình tập luyện.
  • Kiên trì tập luyện thì mới mang tới hiệu quả lâu dài.

nên chạy bộ hay đạp xe

Uống nước để tránh mất nước khi tập luyện

Hy vọng bài viết sau đã giúp bạn biết rõ nên chạy bộ hay đạp xe. Tùy vào nhu cầu mà bạn chọn phương thức tập luyện phù hợp. Mặt khác, bạn có thể tập luyện riêng lẻ hay phối hợp cả 2 phương pháp tập luyện này để đẩy nhanh hiệu quả, làm phong phú cho buổi luyện tập. Trang bị xe đạp tập  máy chạy bộ là cách vô cùng tiện lợi để bạn thực hiện điều này.

Thông tin tham khảo:

Bình luận

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *