Khi bị stress nặng có những dấu hiệu nào? Cách khắc phục ra sao?

51

Khi bị stress nặng có thể cản trở sức khỏe thể chất. Nó khiến hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi. Mọi người đều có thể gặp căng thẳng, kể cả trẻ em. Căng thẳng thường chỉ là tạm thời và sẽ hết khi nguyên nhân được giải quyết. 

Căng thẳng thường xảy ra khi phải đối mặt với một mối đe dọa, áp lực hoặc một điều gì đó mới. Tình trạng này cũng có thể xảy ra do các tình huống hoặc cảm giác lo lắng, tuyệt vọng, tức giận. Vậy, những dấu hiệu xuất hiện khi ai đó gặp căng thẳng là gì? Có bốn điều có thể thay đổi và trở thành dấu hiệu khi gặp stress, đó là:

Một người thay đổi cảm xúc khi bị stress nặng

Một người thay đổi cảm xúc khi bị stress nặng.

Thay đổi cảm xúc là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất xảy ra ở những người bị căng thẳng. Tình trạng này khiến một người dễ bực bội và tâm trạng trở nên thất thường. Những người bị căng thẳng thường khó trấn tĩnh tâm trí, cảm thấy tự ti, cô đơn, bối rối. Đôi khi khó kiểm soát bản thân, tránh né người khác và trầm cảm.

Các triệu chứng về thể chất

Những thay đổi về tình trạng thể chất cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy ai đó khi bị stress nặng. Điều này khiến một người dễ cảm thấy: yếu ớt, chóng mặt, đau nửa đầu, khó tiêu, đau cơ và tim đập thình thịch. Căng thẳng cũng thường được đặc trưng bởi khó ngủ vào ban đêm. Cơ thể run rẩy, chân lạnh và đổ mồ hôi, khô miệng, khó nuốt và giảm ham muốn tình dục.

Thay đổi nhận thức

Ngoài các đặc điểm thể chất, căng thẳng cũng có thể khiến một người trải qua những thay đổi trong nhận thức. Tình trạng này khiến ai đó hay quên, khó tập trung, luôn suy nghĩ tiêu cực. Dấu hiệu bị stress quá mức gồm cả bi quan và thường đưa ra những quyết định dại dột.

Thay đổi hành vi là triệu chứng bị stress nặng

Người bị stress thường dễ dẫn tới trầm cảm.

Ở mức độ nghiêm trọng, căng thẳng và khi bị stress nặng có thể khiến một người thay đổi hành vi. Tình trạng này làm giảm cảm giác thèm ăn, không tập trung. Họ thường căng thẳng, cáu kỉnh, tìm kiếm “lối thoát”. Ví dụ như uống đồ uống có cồn và hút thuốc.

Đừng coi thường căng thẳng kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm thần ngay lập tức! Để giải quyết tình trạng căng thẳng mà bạn đang gặp. Cần kiểm tra để tìm ra chính xác nguyên nhân khiến các triệu chứng căng thẳng xuất hiện và ngăn ngừa nó.

Khi bị stress nặng nên làm gì?

Dưới đây là bốn cách dễ dàng để đối phó khi bị stress nặng. Đầu tiên là luôn suy nghĩ tích cực. Thay vì suy nghĩ tiêu cực, hãy làm điều gì đó tốt hơn hoặc xem những clip tích cực.

Thứ hai, luôn thực hiện các thói quen tốt như cải thiện lối sống lành mạnh. Bằng cách ngủ thường xuyên, ngủ đủ giác. Nên ăn các thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Tránh hút thuốc và uống rượu khi bạn đang cảm thấy chán nản và stress.

Thứ ba, thực hiện kỹ thuật thở giữa giờ làm việc và thời gian rảnh rỗi của bạn. Bắt đầu đếm đến 10 trước khi nói. Sau đó, đặt 3-5 nhịp thở sâu để làm dịu tâm trí khi bạn nghỉ ngơi. Giữa những giờ làm việc, hãy dành thời gian đi dạo để đầu óc được thư thái. Cuối cùng, là thiền. Bạn có thể thử vào buổi sáng trước khi bắt đầu các hoạt động của mình hoặc sau giờ làm việc.

Thứ tư, dành ra 15 phút mỗi ngày và một ngày mỗi tuần để thực hiện các hoạt động mà bạn thích. Bạn có thể xem những bộ phim yêu thích, đi chơi với những người thân yêu. Tham gia chơi thể thao và nhiều hoạt động khác giúp bạn thư thái hơn.

Giảm căng thẳng bằng thiền định

ngoi-thien-chua-benh-tieu-duong

Giảm căng thẳng bằng thiền định.

Một nghiên cứu được thực hiện đã chứng minh rằng thiền là một cách hiệu quả để đối phó với căng thẳng, đặc biệt là ở phụ nữ. Phương pháp này sẽ làm cho cơ thể và tâm trí của bạn tươi mới và thư thái hơn.

Trên thực tế, thiền thiên về cách tập trung tâm trí, hiệu quả khi bị stress nặng. Đơn giản, hãy cố gắng thực hiện các bài tập thở trong khi tập yoga, và chỉ tập trung suy nghĩ vào hơi thở bạn đang thực hiện. Bắt đầu từ hít vào, nín thở cho đến thở ra lần nữa. Cũng nên chú ý đến độ giữ nhịp cho mỗi động tác.

Bạn có thể bắt đầu với các bài tập thiền để giảm căng thẳng bằng cách tìm một nơi yên tĩnh, tránh xa đám đông. Chẳng hạn như trong phòng của bạn hoặc tập ở các trung tâm. Thời gian tập cũng có thể khác nhau, tùy thuộc vào thời gian rảnh của bạn. Một số chọn thiền vào buổi sáng, những người khác chọn thiền vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bạn gặp khó khăn khi tập trung khi thiền? Thử nghe những giai điệu nhẹ nhàng không lời. Chẳng hạn như mưa phùn, hạt mưa, tiếng sóng biển, tiếng chim hót, và các âm thanh khác. Âm nhạc này sẽ giúp bạn tập trung hơn.

Điều cần làm khi bị stress nặng là cố giữ tâm trạng bình tĩnh. Hãy thực hiện chăm chỉ những cách trên để giúp bản thân được cân bằng lại. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Bình luận