Đau mỏi gáy và cổ là do đâu? Những mẹo điều trị tại nhà

144

Bạn đã bao giờ bị đau mỏi gáy và cổ chưa? Tình trạng này thậm chí có thể xuất hiện vào ban đêm hoặc buổi sáng khi bạn vừa thức dậy. Sau đó, nguyên nhân gây ra đau cổ là gì, và làm thế nào để đối phó với nó?

Dưới đây là lời giải thích đầy đủ về chứng đau cổ mà bạn đang gặp phải. Các thông tin này sẽ giúp bạn có thể cải thiện tình trạng đau mỏi, lấy lại tinh thần và sức khỏe.

Các dấu hiệu và triệu chứng của đau mỏi gáy và cổ

Các dấu hiệu và triệu chứng của đau cổ phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Tức là các triệu chứng xuất hiện có thể khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến của đau cổ mà bạn có thể đã gặp phải:

Các dấu hiệu và triệu chứng của đau mỏi gáy và cổ.

  • Đau nặng hơn và có cảm giác đau ở vùng đầu cổ và kéo dài.
  • Cơn đau đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như vai, cánh tay và các khớp ngón tay.
  • Co thắt cơ hoặc căng cơ.
  • Khó di chuyển đầu của bạn.
  • Đầu đau quá mức.
  • Rối loạn giấc ngủ.
  • Cổ có cảm giác yếu, cứng và đôi khi tê.

Nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau cổ .Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây ra đau mỏi gáy và cổ

Chấn thương nhẹ ở cổ gây đau mỏi

Một trong những nguyên nhân gây đau mỏi gáy và cổ là do co thắt c. Thông thường, co thắt cơ ở cổ xảy ra do một chấn thương nhỏ gây ra bởi một số nguyên nhân. Từ tư thế sai đến hoạt động thể chất quá gắng sức. Hầu hết mọi người đều làm sai tư thế khi thực hiện các hoạt động dưới đây:

  • Thực hiện động tác nghiêng đầu quá lâu.
  • Ngủ với tư thế đầu hoặc cổ sai.
  • Làm việc với máy tính ở tư thế cúi xuống.
  • Xem TV hoặc đọc sách quá lâu.
  • Làm việc nặng.
  • Nhìn vào điện thoại với tư thế cúi xuống quá lâu.

Những tình trạng này có thể khiến các cơ ở cổ bị căng, thậm chí có khả năng bị bong gân hoặc bong gân. Ngoài người lớn, bệnh này cũng có thể gặp ở trẻ em.

Đau mỏi gáy và cổ do viêm khớp

đau cổ vai cánh tay

Đau mỏi gáy và cổ do viêm khớp.

Cổ cứng hoặc mỏi cũng có thể do viêm khớp. Hai loại viêm khớp, cụ thể là thoái hóa đốt sống và thoái hóa khớp. Có thể gây đau cổ và khó cử động. Tình trạng này xảy ra do các miếng đệm sụn giữa các đốt sống bắt đầu bị bào mòn.

Khi sụn mỏng đi, cơ thể bạn có thể hình thành các gai xương. Ảnh hưởng đến vận động khớp và gây đau vùng cổ và đầu liên quan đến áp lực lên dây thần kinh. Ngoài hai loại viêm khớp đã nêu, viêm khớp dạng thấp cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây đau mỏi cổ và vai.

Viêm màng não

Viêm màng não là tình trạng viêm các chất lỏng và màng bao quanh não và cột sống. Thông thường, bệnh này thường được biết đến với tên gọi viêm màng não. Viêm màng não thường do nhiễm virus. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể do nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm.

Viêm màng não cũng có thể là một nguyên nhân gây đau mỏi gáy và cổ. Một trong những tình trạng sức khỏe gây ra đau và cứng cổ nói chung là sưng tấy. Ngoài ra còn các triệu chứng như đau đầu, sốt và cứng cổ.

Đau mỏi gáy và cổ do căng thẳng tinh thần

Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn đau vai đau cổ. Khi bạn bị căng thẳng, cơ bắp của bạn trở nên căng thẳng theo. Cổ cứng thường là tín hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang cảm thấy căng thẳng.

Cách để hết đau vai gáy

Chườm nóng / lạnh

Cách để hết đau vai gáy.

Cách đơn giản nhất để đối phó với hiện tượng đau mỏi cổ vai gáy là bằng cách chườm. Phương pháp này hoàn hảo cho ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi cổ bắt đầu thấy đau.

Bạn có thể dùng nước đá lạnh hoặc nước âm ấm. Nhiệt độ lạnh và nóng từ túi chườm thực sự có thể giúp thư giãn các cơ đang căng thẳng. Điều này có thể làm thư giãn các cơ cổ bị cứng.

Chườm trong 20 phút, sử dụng nước nóng hoặc lạnh. Không nên chườm quá 20 phút hoặc chườm cả ngày! Vì nó có thể gây ra các vấn đề như bỏng nhiệt trên da.

Nâng cao và hạ thấp đầu của bạn

Đây là động tác cơ bản nhất để đối phó với chứng đau mỏi gáy và cổ. Bạn có thể thực hiện động tác này khi ngồi hoặc đang đứng. Bắt đầu ở tư thế thẳng đứng hướng về phía trước, sau đó làm theo các bước sau:

Bài tập để hết đau mỏi vai gáy.

  • Hạ cằm về phía ngực và giữ yên trong 15-30 giây. Giữ cho các cơ của bạn được thư giãn, sau đó từ từ ngẩng đầu lên.
  • Nâng cằm của bạn lên sao cho phần đầu của bạn được đưa về phía sau. Giữ trong 10 giây, sau đó trở lại vị trí bắt đầu.
  • Lặp lại cả hai động tác vài lần. Thực hiện đều đặn hàng ngày.

Nghiêng đầu

Động tác kéo giãn này có thể làm thư giãn cổ của bạn một cách hiệu quả, giúp chúng có hiệu quả trong việc điều trị đau mỏi gáy và cổ.
Để thực hiện động tác này, hãy đứng với hai chân rộng bằng vai và hai cánh tay ở hai bên. Sau đó, hãy làm theo các bước sau:

  • Nghiêng đầu sang phải như thể bạn muốn chạm vào vai bằng tai. Dừng lại khi bạn cảm thấy căng cơ cổ.
  • Giữ trong 5-10 giây, sau đó trở lại vị trí bắt đầu.
  • Lặp lại động tác tương tự với vùng cổ bên trái. Thực hiện khoảng 10 lần đến khi hết mỏi.
  • Để tăng thêm độ linh hoạt cho cổ, bạn cũng có thể đặt lòng bàn tay lên đầu nghiêng. Dùng ngón tay ấn nhẹ và dừng lại nếu cổ bắt đầu đau.

Tình trạng đau mỏi gáy và cổ là hiện tượng mà ai cũng gặp qua trong đời. Chứng đau cổ này thực sự có thể tự lành hoặc tự khỏi trong vòng 1-2 tuần. Nhưng nếu nó kéo dài thf có thể là biểu hiện của bệnh, bạn nên đi khám kịp thời.

Bình luận