Bị stress khi nuôi con nhỏ Cần làm gì để giảm bớt stress?

45

Bị stress khi nuôi con khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và dễ buồn vô cớ sau khi sinh. Hãy cẩn thận, có thể bạn gặp căng thẳng sau khi sinh con. May mà vẫn có thể khắc phục được, chúng ta cùng xem bài viết dưới đây nhé.

Sự bận rộn của việc chăm sóc con nhỏ có thể khiến bạn bị căng thẳng. Chưa kể thiếu ngủ, ăn uống không đủ chất khiến mẹ bị stress khi cho con bú. Dưới đây là những cách có thể giúp mẹ bỉm giảm căng thẳng.

Các yếu tố gây ra căng thẳng tâm thần sau sinh

Rối loạn tâm thần sau đẻ thường xảy ra từ ngày thứ ba đến ngày thứ mười bốn sau đẻ. Lúc đầu, có thể có các triệu chứng mất ngủ, bồn chồn và không ổn định về cảm xúc. Sau đó sẽ nhanh chóng xuất hiện ảo giác thính giác rõ ràng, ảo tưởng. Dưới đây là những yếu tố hường gặp nhất khiến nhiều người bị stress khi nuôi con.

Các yếu tố gây ra căng thẳng tâm thần sau sinh và khi chăm con.

1. Yếu tố sinh lý: liên quan đến sự sụt giảm đột ngột của các nội tiết tố trong cơ thể. Bao gồm estrogen, progesterone, thyroxine, adrenaline….

2. Yếu tố tâm lý: Các học giả đã chỉ ra rằng phụ nữ bị trầm cảm sau sinh thường có đặc điểm: lo lắng, dễ xung đột và không thích hợp với thiên chức làm mẹ nên họ không thể vượt qua áp lực của việc chăm con. Các học giả khác tin rằng căng thẳng cảm xúc và lo lắng cao khi mang thai dễ bị bất thường về tinh thần sau khi sinh con.

Căng thẳng do thay đổi hình ảnh cơ thể: chẳng hạn như “không thể kiểm soát cân nặng đạt đến mức lý tưởng”, “cơ thể chưa hồi phục “,” giãn cơ bụng “, ” cảm thấy không thoải mái trong cuộc sống “, v.v.

3. Các yếu tố xã hội: bao gồm các vấn đề về tài chính và chăm sóc trẻ em. Thiếu người hỗ trợ hoặc áp lực về kỳ vọng giới tính của trẻ em, v.v.

Các hoạt động tốt cho mẹ bị stress khi nuôi con

Thiền:

Thiền là một cách hữu hiệu để điều trị stress khi nuôi con nhỏ. Thiền rất hữu ích để làm cho suy nghĩ tích cực hơn. Nếu được thực hiện trong thời gian dài sẽ cung cấp một khả năng chống lại căng thẳng. Tập thiền trong phòng gia đình hoặc nơi có không khí mát mẻ.

Chơi / nghe nhạc:

Chơi nhạc là một cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng và tìm lại sự bình tĩnh cho bạn. Vì âm nhạc mang lại những lợi ích thực sự cho sức khỏe. Nghe nhạc có thể là một lựa chọn khác ngoài chơi nhạc.

Bài tập thở:

Bài tập thở rất dễ thực hiện cho mẹ bỉm bị stress khi nuôi con. Bài tập thở có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi! Nhất là khi cảm xúc dâng trào, có thể giải tỏa cảm xúc nhanh chóng.

Thể thao:

đạp xe trong phòng gym có tác dụng gì

Thể dục tốt cho mẹ giảm stress khi nuôi con và giúp lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

Tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ và khởi động có thể làm cho cơ thể khỏe mạnh và tươi tắn. Tập thể dục giải phóng căng thẳng và endorphin tiết ra trong quá trình tập thể dục. Thể dục có thể giúp thư giãn khá tốt và hiệu quả trong việc trị stress khi chăm con nhỏ.

Ngoài việc tập thể dục, các bà nội trợ cũng có thể thư giãn, vui chơi cùng bạn bè hoặc gia đình là cách tốt nhất để xả stress.

Trồng cây trong sân:

Trồng cây tại nhà hoặc làm một khu vườn mini trong sân có thể là cách xả stress hiệu quả. Chăm sóc cây, đặt cây treo trên bàn có thể tạo ra một khung cảnh tự nhiên và nhẹ nhàng.

Tư duy với suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tiêu cực sẽ có xu hướng gây ra hành động tiêu cực. Từ bây giờ, hãy cố gắng chỉ nói những điều tích cực với bản thân. Ví dụ: “Đứa con nhỏ của bạn sẽ ngủ yên” hoặc, “Tôi có thể giải quyết việc này.”

Nuôi con cái là trách nhiệm của cả mẹ và bố.

Hãy cẩn thận nếu căng thẳng mà bạn đã trải qua đã dẫn đến hội chứng baby blues hoặc thậm chí là trầm cảm. Các đặc điểm bị stress khi nuôi con bao gồm:

  • Mẹ không còn muốn chăm sóc cho đứa con nhỏ của bạn nữa.
  • Cảm thấy buồn sâu sắc.
  • Cảm thấy vô vọng và có động lực.
  • Thường cảm thấy tội lỗi quá mức.
  • Lo lắng quá mức đối với Người Nhỏ.
  • Liên tục bị rối loạn giấc ngủ.
  • Ăn mất ngon.
  • Trải qua những cơn hoảng loạn.
  • Có mong muốn làm hại bản thân hoặc thậm chí em bé của bạn.
  • Tăng cường giao tiếp với nhau (bao gồm chồng, gia đình hoặc các thành viên khác, v.v.). Quan tâm, thẳng thắn hơn, lắng nghe và khen ngợi, và tránh phân biệt đối xử.

Sinh con và nuôi dạy con cái là trách nhiệm của gia đình chứ không phải trách nhiệm của riêng người phụ nữ. Vì vậy, mọi thành viên trong gia đình phải tự điều chỉnh và cùng nhau chăm sóc tốt cho cả mẹ và đứa trẻ.

Các mẹ cần nhớ rằng bị stress khi nuôi con xảy ra ở tất cả bà mẹ chứ không riêng một ai. Đừng ngại tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để tìm ra giải pháp. Đặc biệt là nếu tình trạng này không cải thiện sau 2 tuần và khiến bạn nghĩ đến việc làm tổn thương bản thân hoặc đứa con của mình.

Bình luận